ธปท. คาดปัญหา global supply chain disruption จะคลี่คลายในช่วงครึ่งปีหลัง

 

ธปท. คาดปัญหา supply chain disruption ทยอยคลี่คลายในช่วงครึ่งหลังของปี กรณีโอมิครอนจำกัดอยู่ในครึ่งปีแรก แต่หากการแพร่ระบาดรุนแรงและยืดเยื้อมากขึ้นอาจส่งผลให้ปัญหา global supply disruption ยืดเยื้อมากขึ้นได้ ชี้เป็นประเด็นที่ต้องติดตามใกล้ชิด
ธปท. คาดปัญหา global supply chain disruption จะคลี่คลายในช่วงครึ่งปีหลัง

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดมากขึ้นทั่วโลก อาจทำให้ปัญหา global supply chain disruption กลับมารุนแรงอีกครั้งหลังจากที่ได้คลี่คลายลงบ้างในช่วงก่อนหน้า

 

เพราะอาจเกิดการระบาดในบางโรงงานในต่างประเทศจนต้องลดหรือหยุดการผลิตชั่วคราว หรืออาจทำให้การขนส่งติดขัด หรือมีการปิดท่าเรือ เป็นต้น ซึ่งจะกระทบต่อการผลิตและการส่งออกของไทยในบางสินค้า ทำให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการดูหนังฟรีออนไลน์ 2022ปรับสูงขึ้นและเพิ่มแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ธปท. คาดว่า การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนจะจำกัดอยู่ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งน่าจะทำให้ปัญหา supply chain disruption ทยอยคลี่คลายในช่วงครึ่งหลังของปี แต่หากการแพร่ระบาดรุนแรงและยืดเยื้อมากขึ้น หรือเกิดการระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่รุนแรง ก็อาจส่งผลให้ปัญหา global supply disruption ยืดเยื้อมากขึ้นได้ จึงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามใกล้ชิด